
Vì sao cần bảo dưỡng định kỳ xe ô tô sau 6 tháng ?

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ 6 tháng một lần sẽ đảm bảo xe luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất. Đây là cột mốc quan trọng, giúp xe có được độ bền cao, hoạt động ổn định, tránh các sự cố mất an toàn cho con người, giảm tối đa sự hỏng hóc các chi tiết máy và gia tăng tuổi thọ của động cơ, đảm bảo độ bền cho quá trình vận hành của xe.
Hãy cùng kiểm tra những bộ phận thường xuyên gặp phải những trục trặc để có thể tìm ra những phương án tốt nhất nhé:
Cần gạt mưa
Đây là bộ phận có tác dụng ngay tức thì khi di chuyển trong điều kiện thời tiết bất lợi như trời mưa, nhiều sương mù. Trong trường hợp dùng khoảng 30.000 km thì nên thay lưỡi gạt để đảm bảo hiệu quả khi gặp trời mưa. Tuy nhiên ở một số trường hợp dưới đây có thể phải thay lưỡi hoặc cần gạt sớm hơn:
· Xuất hiện vệt vòng trên kính lái
Do chất lượng của lưỡi gạt cao su đã bị xuống cấp bởi ảnh hưởng của thời tiết, bụi bẩn hoặc lâu ngày không sử dụng.
· Cong vênh, tiếng kêu bất thường
Lưỡi gạt bị cong vênh, không ép bám vào bề mặt kính chắn gió. Ngoài ra chúng còn phát ra những âm thanh loẹt xoẹt, rung mạnh khi hoạt động. Nguyên nhâ một phần là do trời mưa, cần gạt nước bị yếu, không đủ tạo áp lực cho lưỡi gạt nước ép vào kính chắn gió.
Giải pháp:
* Không sử dụng gạt khi kính chắn gió đang khô.
* Không sử dụng xăng dầu hay dung môi để rửa cần lưỡi gạt nước.
* Dùng đúng loại nước rửa kính.
* Bổ sung nước rửa kính thường xuyên để làm tăng tuổi thọ bơm nước rửa kính và cần gạt.
Còi xe
Còi xe ô tô là một bộ phận quan trọng giúp bạn cảnh báo với những phương tiện lưu thông, người đi đường, hoặc khi muốn xin đường hay muốn vượt. Tuy nhiên bộ phận này cũng rất dễ bị hư hỏng vì những lý do khác nhau
· Âm thanh phát ra nhỏ
Thông thường ở những trường hợp này do bụi bẩn hoặc sai vị trí. Nếu không thể khắc phục được tốt nhất nên mua còi mới có cùng công suất với loại đang sử dụng.
· Còi không kêu
Nếu bấm không kêu rất có thể cầu chì bên trong đã bị hỏng, cần xác định vị trí để thay thế, đồng thời kiểm tra đèn báo túi khí.
· Còi kêu liên tục
Còi kêu liên tục có thể khiến bạn gặp vấn đề rất lớn, nguyên nhâ là do chạm mát từ nút bấm còi đến đoạn dây từ rơ le.Nếu tiếp điểm bị cháy, không tiếp điện, tiếp xúc không tốt thì bạn vệ sinh tiếp điểm sạch sẽ. Thay mới nếu lò xo bị yếu, giảm tính đàn hồi.
Giải pháp:
* Vệ sinh sạch nơi gắn còi để tiếp mát tốt hơn.
* Sử dụng lực vừa phải khi sử dụng còi xe.
* Hạn chế tối đa việc sử dụng còi xe một cách bừa bãi, gây khó chịu cho mọi người tham gia giao thông, tệ hơn nữa, gây nên tai nạn đáng tiếc.
Phanh xe
Hệ thống phanh đóng vai trò rất quan trọng đối với bất kỳ chiếc xe nào. Theo các chuyên gia, xe ô tô nên được bảo dưỡng hệ thống phanh định kỳ sau mỗi 50.000 – 100.000 km tuỳ vào điều kiện sử dụng xe. Nếu có những trường hợp bất thường dưới đây, cần đưa xe đi kiểm tra ngay.
· Phanh nhẹ đạp không ăn
Đây là lỗi phanh cực kỳ nguy hiểm vì nếu như xe đạp hết sàn mới ăn thì người đang lái ở tốc độ cao sẽ rất khó kiểm soát. Một số nguyên nhân cơ bản là do thiếu dầu phanh, má phanh bị mòn, xy lanh chính hỏng…
· Phanh có tiếng kêu
Khi đạp phanh có tiếng kêu là phah đang bị trục trặc. Nguyên nhân phanh xe bị kêu có thể do má phanh bị mòn, má phanh bị lỏng, mâm phanh bị lỏng…
· Đèn báo lỗi phanh bật sáng
Thông thường đây là tín hiệu quan trọng giúp nhận biết hệ thống phanh đang có vấn đề. Nguyên nhân thường gặp là dầu phanh xuống thấp, áp suất thủy lực bị mất một bên…
· Phanh bị kẹt
Đây là lỗi thường gặp, dấu hiệu nhận biết là người lai xe không đạp chân phanh hoặc đã nhả chân phanh nhưng phanh vẫn hoạt động, làm xe giảm tốc. Vấn đề này liên quan đến đến bộ trợ lực phanh bị hỏng, piston bị kẹt….
Giải pháp:
*Kiểm tra tổng quát hệ thống phanh, tình trạng hoạt động chung
* Kiểm tra ống dầu phanh, lượng dầu, chất lượng dầu
*Kiểm tra cụm đĩa phanh và piston: Kiểm tra tình trạng piston và đĩa phanh, vệ sinh đĩa phanh…
*Kiểm tra độ mòn má phanh, vệ sinh má phanh bằng dung dịch chuyên dụng, bôi mỡ má phanh và các vị trí liên quan…
Lốp xe
Lốp xe oto là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường vì vậy nó điều khiển khi khởi hành, sự tăng tốc, khi giảm tốc, sự dừng, sự dẫn hướng. Lốp xe là bộ phận không thể thiếu để giúp mỗi chiếc xe có thể di chuyển. Tuy nhiên, chúng có thể bị hư hỏng sau khoảng thời gian sử dụng và cần làm điều gì để kiểm tra.
· Xem gai lốp
Nếu độ sâu của gai nhỏ hơn 1.6mm bạn nên thay mới lốp xe để đảm bảo an toàn. Vì nếu như gai lốp mất đi độ ma sát hoặc bám đường thì sẽ rất nguy hại.
· Quan sát độ sâu của rãnh
Rãnh chính luôn có chỉ số về độ mòn, đảm bảo an toàn thì độ sâu nhỏ nhất là 1.6mm. Nếu chúng mòn quá mức thì nên tiến hành thay mới.
· Quan sát khuyết điểm trên bề mặt
Những vết phồng hay bong tróc trên lốp có thể khiến chúng có nguy cơ bị nổ đột ngột. Còn những vết nứt nếu chúng xuất hiện quá nhiều và dày đặc thì bạn nên thay mới.
· Thanh báo độ mòn lốp
Khi lốp còn mới bạn rất khó để nhìn thấy được nó, bạn chỉ thấy được khi lốp bị mòn tới hạn và cần được thay mới. Nếu bạn lái xe rất ít hoặc điều kiện lái xe khá dễ dàng và bằng phẳng thì khoảng 5-6 năm bạn nên thay lốp xe.
Giải pháp:
* Tránh đi những đoạn đường xấu, gập ghềnh, có nhiều ổ gà vì có thể làm lốp xuống cấp nghiêm trọng
* Không để xe quá nhiều ở ngoài trời vì nắng mưa đều có thể gây hại cho lốp xe.
* Kiểm tra về áp suất lốp trong hướng dẫn sử dụng hoặc decal dán vào cửa/bệ của xe. Con số này thường được ghi bằng PSI, BAR. Bạn có thể sử dụng những công cụ như cảm biến áp suất lốp để xem tình trạng thường xuyên
Hệ thống khí xả
Hệ thống khí xả là một trong những hệ thống quan trọng nhất của xe và giúp bảo vệ môi trường, giảm âm và giúp động cơ hoạt động hiệu quả nhất. Tuy nhiên trong một số trường hợp thì hệ thống khí xả vẫn bị hỏng khá nhiều.
· Hệ thống khí xả trên xe ô tô bị tắc dấn đến tình trạng khí thải ùn ứ trong ống dẫn, động cơ sẽ tiêu hao năng lượng nhiều hơn.
· Ống xả ô tô kêu to cần kiểm tra xem âm thanh đó phát ra từ đâu. Nếu nghe tiếng kêu phát ra ở khu vực đầu xe thì có thể do khí thải bị rò rỉ vì goăng hệ thống bị lỏng, bu lông lỏng lẻo.
· Ống xả có tiếng thổi phì phì do quá trình đốt cháy không hiệu quả, khả năng cao là do bô bin đánh lửa, bugi, kim phun, lọc xăng/dầu hay bơm xăng/bơm dầu… gặp vấn đề.
· Ống xả bị nổ Backfire là hiện tượng khi van xả mở hoặc nhiên liệu không được đốt cháy hết. Nguyên nhân của hiện tượng thường do động cơ có vấn đề, không phải do ống xả nên cần kiểm tra chi tiết động cơ.
Giải pháp:
* Kiểm tra nếu móp méo do xảy ra va hoặc có thể bị tắc do chất bẩn rơi vào
* Không ngoại trừ khả năng nước lọt vào đường ống khí xả
* Quan sát dụng cụ đo, nếu kết quả cho thấy độ chân không thấp và giảm dần khi động cơ hoạt động thì chắc chắc là hệ thống ống xả đã bị tắc.
* Sử dụng các thiết bị kiểm tra khí thải, chuyên dùng cho việc kiểm tra phân tích khí thải của động cơ xe hơi chạy bằng xăng, CNG, LGC, cồn…
Giảm xóc
Hệ thống giảm xóc nằm trong hệ thống xe, có tác dụng hấp thụ lực tác dụng lên xe làm tiêu biến dao động tự do của lực đàn hồi, giúp xe vận hành tốt hơn khi đi qua những đoạn đường gập ghềnh. Tùy một số trường hợp, giảm xóc bị hư lại và gặp phải những vấn đề dưới đây
· Xe lắc lư rất mạnh khi đi trên đường xấu
· Rung động cả tay lái
· Xe trượt và lệch hướng
· Lốp xe bị mòn không đều
Giải pháp:
* Đến các gara ô tô phục hồi lại chức năng của giảm xóc
* Kiểm tra sức cản thủy lực như trên còn kiểm tra phần áp suất khí nén bằng cách ấn cần ty giảm chấn xuống phải có lực cản
*Phục hồi giảm xóc có nhiều ưu điểm như tiết kiệm chi phí, thời gian nhưng lại có một nhược điểm vô cùng lớn chính là khó xác định được tuổi thọ của giảm xóc sau khi phục hồi.
Hotline: 0382.777.186
Zalo: 0382.777.186
Facebook: Phụ tùng Hải Trung